• son-ma-kem-dich-vu-vivablast
  • son-ma-kem-dich-vu-vivablast
  • son-ma-kem-dich-vu-vivablast
  • son-ma-kem-dich-vu-vivablast

Các quá trình phun phủ nhôm trong bảo vệ và phục hồi bề mặt vật liệu kim loại

Phun phủ nhôm là một trong những phương pháp xử lý bề mặt vật liệu được sử dụng nhiều. Công dụng chính của lớp phủ phun là bảo vệ cấu trúc và bộ phận vật liệu, phục hồi các chi tiết bị xâm thực, mài mòn. Bài viết này chúng tôi giới thiệu về các công nghệ phun phủ nhôm phổ biến hiện nay. 

4 phương pháp phun phủ nhôm phục hồi và chống ăn mòn cho bề mặt

Hiện nay có 4 công nghệ phổ biến được dùng để áp dụng lớp phun phủ nhôm: phun plasma, phun HVOF, phun hồ quang điện và phun lửa. Nội dung dưới đây sẽ giới thiệu về cả 4 phương pháp phun phủ này.

Phương pháp phun phủ nhôm dưới dạng phun Plasma có đặc tính gì?

Quy trình quan trọng nhất của phun plasma là phủ lớp plasma hóa học hoặc bay hơi lắng đọng hóa học plasma (PECVD) và phún xạ bằng magnetron. Công nghệ phun plasma sử dụng năng lượng của nguồn nhiệt hồ quang plasma gián tiếp từ vòi phun. Dòng plasma được phun qua vòi với tốc độ cao, bột phun đi theo luồng khí này, nóng chảy và bắt đầu phủ lên bề mặt chi tiết. Các hạt liên kết lại thành lớp phủ xốp bằng lực cơ học giúp tăng độ bám dính vào bề mặt.

Ưu điểm của công nghệ phun phủ nhôm plasma là không bị hạn chế bởi diện tích nên có thể ứng dụng ở các công trình có kết cấu lớn hoặc các chi tiết thiết bị nhỏ. Phương pháp này có tính linh hoạt cao vì thiết bị phun phủ có thể dễ dàng xách tay và di chuyển. Công nghệ  này rất thích hợp cho việc tạo lớp phủ mới hoặc phục hồi các bề mặt đã trầy xước và hư hỏng. 

Thông tin về phương pháp, quá trình phun phủ nhôm nhiệt HVOF 

Lớp phủ oxy tốc độ cao (HVOF) là quá trình phủ nhiệt có thể cải thiện hoặc khôi phục các đặc tính hoặc kích thước bề mặt của các chi tiết, thiết bị. Lớp phủ HVOF kéo dài tuổi thọ của thiết bị bằng cách nâng cao khả năng chống xâm thực, ăn mòn và  mài mòn. Quy trình phun phủ nhôm HVOF là một hệ thống phun nhiệt sử dụng quá trình đốt cháy khí hoặc nhiên liệu lỏng. 

Trong các điều kiện áp suất cháy nhất định, hỗn hợp nhiên liệu và oxy được nguyên tử hóa tạo ra một vận tốc rất cao. Tốc độ này đẩy các hạt tới tốc độ siêu âm trước khi  chạm vào bề mặt. Vật liệu nóng chảy hoặc bán nóng chảy được phủ lên bề mặt bằng dòng khí tốc độ siêu âm và nhiệt độ lớn. 

> Xem thêm: Sơn chống cháy cho công trình

Quá trình phun phủ nhôm nhiệt HVOF được chia thành 2 nhóm chính tùy thuộc vào dạng đốt của vật liệu:  

  • Nhóm buồng đốt dạng ống liền: Loại này có 2 tốc độ của dòng khí: xấp xỉ 5000 FPS (khoảng 4,4 lần tốc độ .âm thanh) và khoảng 4800 FPS (khoảng 4,27 lần tốc độ âm thanh).  
  • Nhóm buồng đốt có thể tháo rời: Loại này có 3 loại tốc độ khí đầu ra: 5800 FPS (gấp 5,15 lần tốc độ âm thanh), 5900 FPS (khoảng 5,24 lần tốc độ âm thanh) và 7200 FPS là loại hiện đại nhất (gấp 6,4 lần  tốc độ âm thanh tốc độ âm thanh).

Phương thức phun phủ nhôm hồ quang điện được ứng dụng như thế nào?

Phun hồ quang điện là một trong những quy trình phủ phun nhiệt lâu đời và hiệu quả. Phun hồ quang điện sử dụng bộ chỉnh lưu để vòng cung hai dây tạo ra nguồn năng lượng cùng với nitơ làm khí đẩy. Vòng cung này dẫn đến một quá trình phun với rất ít nhiệt được truyền đến phôi. Ngoài ra, phun dây hồ quang điện còn có tốc độ phủ nhanh.

Lớp phủ phun hồ quang thường được sử dụng để áp dụng trên các bề mặt kim loại như nhôm nguyên chất, thép carbon, đồng và hợp kim thép không gỉ. Phun phủ nhôm hồ quang có tính linh hoạt, giúp đạt được kết cấu lớp phủ đa dạng, đáp ứng được mục đích sử dụng. 

Chi tiết về phương pháp phun phủ nhôm lửa chống ăn mòn

Phun lửa là quá trình đốt cháy dây kim loại, sau đó khí nén nguyên tử hóa phần kim loại nóng chảy và đẩy các hạt lên chất nền. Vật liệu phun lửa điển hình là kẽm, nhôm hoặc hợp kim của hai yếu tố này. Phun phủ nhôm, kẽm bằng lửa tạo ra lớp kỹ thuật giúp hạn chế các tác nhân ăn mòn, xâm thực và mài mòn.

Lớp phủ thường có độ dày từ khoảng 50 micron đến có khả năng vài mm. Hầu hết các lớp phủ ăn mòn sẽ không vượt quá 500 micron, lớp phủ có thể dày đến vài mm nếu nhu cầu bảo vệ bề mặt cao. Phương pháp phun lửa dây kim loại thích hợp để ứng dụng trên các địa điểm và khu vực rộng lớn. Phương pháp này thường được sử dụng để tạo lớp phủ chống ăn mòn trong các nhà máy lọc dầu.

Mỗi phương pháp phun phủ nhôm có đặc tính và ưu điểm khác nhau. Bạn nên chọn giải pháp phun phủ dựa vào mục đích sử dụng lớp phủ nhôm. Để phát huy hết các ưu thế của quy trình phun phủ nhôm, bạn nên tham khảo ý kiến của các kỹ thuật viên có chuyên môn.

> Xem thêm: Sơn mạ kẽm cho công trình công nghiệp

Blog at WordPress.com.

Design a site like this with WordPress.com
Get started